5 คำกล่าวอมตะจากผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกการลงทุน “Warren Buffett”

5quotesfrombuffett

สวัสดีครับ ก็ไม่ได้มาเขียนอะไรซะนานเลย เนื่องจากช่วงหลังๆ งานก็ค่อนข้างเยอะพอสมควรและกอปรกับช่วงนี้กำลังเตรียมตัววางแผนแหกคุก! เพื่อสร้างอิสรภาพทางการเงินให้กับตัวเองด้วยก็เลยไม่มีโอกาสที่จะมานั่งเขียนสิ่งดีๆ เพื่อบอกเล่าให้ฟังกัน

พอดีในช่วง 2-3 วันมานี้นั่งไล่อ่านประวัติของบุคคลสำคัญในโลกหลายๆ คนเพื่อมองหาแรงบันดาลใจให้ตัวเอง ก็เลยคิดว่าวันนี้จะนำคำกล่าวสุดคลาสสิคจากบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกการลงทุน นั่นคือ ลุงวอร์เรน บัฟเฟตต์มาฝากครับ ลองอ่านกันดูครับ

1. “Risk comes from not knowing what you’re doing.”
“ความเสี่ยงมักมาพร้อมกับการที่คุณไม่รู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่”

การที่คุณไม่รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ เช่น การลงทุนในตลาดหุ้นอย่างไม่มีจุดหมาย ซื้อๆ ขายๆ แบบไม่มีหลักการ มองไม่เห็นความเสี่ยงที่มี อาจจะทำให้คุณสูญเสียเงินจำนวนมากให้กับความไม่รู้ของคุณได้ในที่สุด…

2. “Price is what you pay. Value is what you get.”
“ราคาคือสิ่งที่คุณจ่าย คุณค่าคือสิ่งที่คุณได้”

ทุกสิ่งบนโลกล้วนมีราคาเป็นของมันเอง แม้กระทั่งตู้เย็นหรือรองเท้าก็ตาม แต่เมื่อคุณจ่ายไปแล้วสิ่งที่คุณได้รับนั่นคือคุณค่าของสิ่งนั้นๆ ก่อนจะจ่ายเพื่อสิ่งใดต้องคำนึงถึงคุณค่าเสมอๆ ว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปหรือไม่

3. “Rule No.1: Never lose money. Rule No.2: Never forget rule No.1.”
“กฏข้อที่ 1: อย่าขาดทุน กฏข้อที่ 2: ไปย้อนกลับไปดูข้อที่ 1”

ในตลาดหุ้นนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดคือห้ามขาดทุน ห้ามสูญเสียเงินต้น ถ้าคุณสูญเสียเงินต้นเท่าใด คุณยิ่งต้องใช้ความพยายามมากขึ้นเพื่อให้เงินต้นสามารถกลับมาเท่าเดิมได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณสูญเสียเงินต้น 50% คุณต้องใช้ความสามารถและความพยายามมากขึ้น นั่นคือคุณต้องทำกำไรให้ได้ 100% จากเงินต้นที่เหลือเพื่อให้มันกลับมาเท่าเดิมได้

4. “Someone is sitting in the shade today because someone planted a tree a long time ago.”
“บางคนกำลังนั่งอยู่ใต้ร่มเงในวันนี้เพราะเค้าได้ปลูกต้นไม้มาเมื่อนานมาแล้ว”

การลงทุนนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือระยะเวลาที่นานมากพอที่เราจะได้เห็นผลลัพธ์ที่งอกเงยในอนาคต

5. “The only time to buy these is on a day with no ‘y’ in it.”
“เวลาเดียวเท่านั้นที่จะเข้าซื้อกิจการนั่นคือวันที่ไม่มี “Y” ในวันนั้น”

“Y” ในที่นี้ที่ลุงบัฟเฟตต์หมายถึงก็คือ “Why?” นั่นคือการจะเข้าซื้อกิจการใดๆ นั่นคือ การหมดข้อสงสัยในตัวธุรกิจและมั่นใจเท่านั้น

ความจริงแล้วคำกล่าวสุดอมตะของคุณลุงบัฟเฟตต์มีอีกมากมาย ทุกคนในโลกการลงทุนต่างยอมรับว่าลุงบัฟเฟตต์คือสุดยอดแห่งการลงทุน สังเกตได้จากการประชุมผู้ถือหุ้นของเบิร์กเชียร์ แฮร์ธาเวย์ที่มีผู้เข้าประชุมมากมายถึงขนาดต้องเปิดสนามฟุตบอลเพื่อประชุมกันเลยทีเดียว ไม่แน่นะครับชีวิตคุณอาจจะเปลี่ยนก็ได้ ถ้าได้เข้าไปลองฟังคุณลุงพูดซักครั้งนึง… ผมก็หวังว่าจะได้ไปฟังซักครั้งเช่นกัน

สวัสดี
บ่นไปเรื่อย
21/12/2014

ขอบคุณภาพประกอบสวยๆ จาก Fortune Live Media

Leave a comment